Tin tức

Thi công nhà yến: kỹ thuật thiết kế và giải pháp xây dựng

Thi công nhà yến được tiến hành như thế nào? Mời bà con xem chi tiết bài viết trình bày kỹ thuật thiết kế, xây dựng và thi công nhà yến sau đây.

 

Thi công nhà yến: kỹ thuật thiết kế và giải pháp xây dựng

Đặc điểm của chim yến


Trước đây, chúng ta thường nghe nói yến vốn là loài chim tự nhiên thường sống ở nơi hoang đảo ngoài biển xa xôi, nhưng hiện nay bằng cách dùng các biện pháp kỹ thuật bà con đã có thể dẫn dụ chim yến bay về nhà yến để thu hoạch lấy tổ.


Thật ra, tại Việt Nam hiện nay có 2 loài chim yến phổ biến cùng một họ Aerodramus germani. Loài yến Aerodramus germani có sự phân bố rộng rãi ở vùng Nam Á gồm bán đảo Malay, miền trung Thái Lan, vùng ven biển Việt Nam và Campuchia, một phần Philippines.


- Loài chim yến hàng (Aerodramus germani): Sống và làm tổ ở các hoang đảo tự nhiên.


- Loài chim yến nhà (Aerodramus amechanus): Đây loài yến sống và làm tổ trong nhà, có sự phân bố rộng khắp từ Thanh Hóa đến Cà Mau, có số lượng bầy đàn lớn và được chăm nuôi phổ biến hiện nay.


Nhà yến và kỹ thuật thiết kế


2 kiểu thiết kế nhà yến


Trước khi xây dựng nhà yến chúng ta cần phải tiến hành khảo sát về địa điểm dự tính thi công nhà yến. Bao gồm khảo sát về khí hậu, đo dạt các số liệu về môi trường.


Nếu khu vực mà bạn dự tính xây dựng nhà yến có nhiệt độ dao động trung bình lớn hơn 27 độ C. Về phần thiết kế, nhà yến phải được xây dựng với vật liệu bê tông cốt thép với bề dày trên 20cm, sàn mái bê tông. Trần nhà phải cao hơn mặt sàn từ 3 đến 5m. Đồng thời nhà phải được xây dựng với nhiều lỗ thông gió, phải có hệ thống phun ẩm bên trong và phun sương bên ngoài.


Nếu vùng xây dựng nhà yến có nhiệt độ trung bình dưới 27 độ C. Nhà yến cần phải được thiết kế và thi công với tường gạch xi măng dày trên 20cm, mái có thể tùy nghi lợp ngói, tole, đổ bê tông. Đặc biệt nhà yến phải có cơ chế đóng mở các lổ thông gió tự động để đảm bảo ổn định nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm.


Khoản cách từ mặt sàn đến trần nhà phải cao trên 2,5m cho đến 3,5m. Đồng thời các phòng phải được xây dựng với kích thước đồng đều và tối thiểu phải có diện tích nhiều hơn 3m.


Tường gạch và xi măng dày 20cm, mái có thể lợp ngói, lợp tole, bê tông độ dốc mái nhỏ hơn 300, dốc vừa phải tốt hơn, mở lỗ thông gió theo cơ chế tự động đóng mở để đảm bảo nhiệt độ vào buổi tối, mùa lạnh. Chiều cao tối đa từ sàn nhà đến trần là 3,5m; thấp nhất là 2,5m.


Thi công nhà yến và các tiêu chuẩn


Phương hướng thi công nhà yến


Khi thi công nhà yến, bà con cầu lưu ý lựa chọn phương hướng phù hợp để có lợi ích về nhiệt độ và ánh sáng.


Nếu vùng đất xây dựng nhà yến ở vùng nông thông, có đồng bằng rộng thì hướng xây nhà tốt nhất là Đông – Tây. Đồng thời khi mở cửa cho chim yến ra vào thì cần phải mở theo hướng Đông - Nam hoặc Đông - Bắc.


Trong một số trường hợp đặc biệt như nếu hướng mở cửa thường là hướng có gió mạnh, gió lạnh hoặc hướng bị nắng chiều chiếu thẳng vào nhà yến thì chúng ta có thể thay đổi hướng mở cửa sổ.


Đồng thời, khi thi công nhà yến việc chọn hướng mở cửa sổ còn chịu tác động của môi trường kiến trúc xung quanh như cây lớn, nhà liền kề...


Kích thước chuẩn trong thi công nhà yến


Theo số liệu thống kê, quy mô nhà yến thường đem lại năng suất cao là 5x20m, 6x21m, 7x15m, 10x20m.


Do đó, để quá trình vận hành nhà yến đạt hiệu quả thì diện tích thi công nhà yến phải lớn hơn 100m2.


Trước khi đưa ra quyết định về diện tích xây dựng, bà con nên có sự khảo sát về khu vực dự định xây dựng nhà yến. Cần phải ước tính số lượng bầy yến có trong vùng.


Về chiều cao xây dựng, thường thì nhà yến được xây nhiều tầng, mỗi tầng có chiều cao từ 3 đến 4,5m. Tùy vào điều kiện nhiệt độ mà chiều cao cần phải được thay đổi để đạt hiệu quả cao. Ví dụ, tại vùng đất có nhiệt độ cao thì chiều cao của mỗi tầng phải từ 3,5 đến 3,9m. Ngược lại, ở những vùng có nhiệt độ thấp thì chiều cao trong khoảng từ 3,2m đến 3,4m.


Tiêu chuẩn thi công cửa sổ nhà yến


Hiện tại thì trong thi công nhà yến có 2 phương pháp mở cửa để chim yến bày vào nhà. Một là sử dụng giếng trời, chừa khoảng chống để chim bay xuống nhà yến. Hai là dùng phương pháp mở lỗ chuồng cu. Về tiêu chuẩn lối ra vào dành cho chim yến theo cách này thường phải có kích thước tối thiểu là 30x40cm.


Dịch vụ thiết kế và thi công nhà yến


Xin cám ơn bà con đã theo dõi bài viết của chúng tôi!


Yến Sào Song Anh là nhà cung cấp các dịch vụ thiết kế và thi công nhà yến có nhiều kinh nghiệm nhất tại ĐBSCL.


Yến Sào Song Anh có đội ngũ thợ thi công lành nghề và từng thực hiện nhiều dự án cho nhiều bà con khắp vùng ĐBSCL.


Nếu bà con có dự định bắt đầu với nghề nuôi yến, nhà nhã mà có thu nhập cao, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chi tiết. Bao gồm tư vấn về các kỹ thuật khảo sát, phương án thiết kế và các giải pháp thi công.


Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để nhận được mức giá tốt nhất.

 

 



Bài viết liên quan 
›  Thiết bị Nikodo nuôi Yến chuyên nghiệp
›  Có nên chọn giải pháp thi công nhà yến giá rẻ?
›  Sự khác nhau của amply thường và thiết bị Nikodo
›  Cách chọn gỗ Meranti nhà yến nhập khẩu đạt chất lượng
›  Cách lắp đặt thiết bị âm thanh sau khi thi công nhà yến
›  Phụ kiện âm thanh dành cho thiết bị Nikodo
›  Thi công nhà yến 600 triệu, thu lãi hơn 20 triệu đồng mỗi tháng
›  Vì sao gỗ meranti nhập khẩu được tin dùng trong nhà yến?
›  SongAnhnest: Dịch vụ thiết kế và thi công nhà yến
›  Thiết bị Nikodo nhà yến chính hãng tại An Giang
›  Tìm hiểu về hệ thống âm thanh khi xây nhà yến
›  CÁCH TEST CHIM YẾN HIỆU QUẢ KHI XÂY NHÀ YẾN

Online

Đang Online : 6
Hôm nay : 1
Hôm qua : 32
Trong tháng : 457
Tất cả : 1792